Bác sĩ da liễu chỉ ra các phản ứng lạ trên da có thể gặp phải sau khi tiêm ngừa COVID-19

Sức khoẻ 10/05/2021 - 00:11

Theo các bác sĩ, sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna có thể gây các phản ứng lạ trên da. Dù vậy không có phản ứng nào đe dọa tính mạng.

BSCKI. Dương Phương Chi, khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết, đã có các phát hiện về phản ứng lạ trên da sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ngừa COVID-19 được báo cáo trên Tạp chí American Academy of Dermatology.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng rất hiếm khi xảy ra.

Tiến sĩ Esther Freeman, Trưởng khoa Da liễu, BV Massachusetts (Mỹ) cho biết, các phản ứng quá mẫn muộn trên da được mô tả thường bắt đầu một ngày hoặc lâu hơn sau khi tiêm chủng, nhưng có thể xuất hiện từ 7-8 ngày sau đó.

Chúng khác với các phản ứng dị ứng tức thì nghiêm trọng, xảy ra trong vòng 4 giờ đầu tiên sau khi chủng ngừa.

Bác sĩ da liễu chỉ ra các phản ứng lạ trên da có thể gặp phải sau khi tiêm ngừa COVID-19 - ảnh 1

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, sàng lọc bệnh nền trước tiêm chủng.

Phản ứng trên da như ngứa ngáy và khó chịu, đã được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu gồm 414 trường hợp mắc các vấn đề về da liên quan đến vaccine.

Phản ứng phổ biến nhất được báo cáo là ban đỏ, đôi khi kèm ngứa, thường xuất hiện tại chỗ tiêm, có thể xảy ra từ một tuần hoặc lâu hơn sau khi được chủng ngừa.

Khoảng 95% các phản ứng xảy ra với vaccine Moderna. Đa số bệnh nhân không bị tái lại sau khi tiêm liều thứ 2.

Đối với trường hợp bị lại, thường triệu chứng không rõ rệt và mờ đi trong vòng 3-4 ngày.

Dù vậy theo Tiến sĩ Esther Freeman, không có phản ứng nào gây đe dọa tính mạng.

Bác sĩ da liễu chỉ ra các phản ứng lạ trên da có thể gặp phải sau khi tiêm ngừa COVID-19 - ảnh 2

Theo các chuyên gia, không có phản ứng về da nào sau khi tiêm vaccine đe dọa tính mạng.

"Bệnh nhân có thể hoảng sợ vì phát ban toàn thân, nhưng họ đều hồi phục rất tốt và có thể quay lại tiêm liều thứ hai.

Đối với những người phát ban ngay sau khi tiêm vaccine bốn giờ hoặc hơn, không ai tiếp tục bị sốc phản vệ hoặc bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào khác" - Tiến sĩ Esther Freeman nói và khẳng định phát ban sau tiêm liều vaccine đầu tiên không có nghĩa là bạn sẽ bị tương tự khi tiêm liều thứ 2.

Chỉ có 43% bệnh nhân tiền sử phát ban khi dùng liều vaccine đầu tiên bị lại.

Ngón chân COVID (COVID toes) lại là một phản ứng hiếm gặp khác, gây khó chịu nhưng không đe dọa đến tính mạng.

Biểu hiện giống như bệnh cước (pernio/chilblains), vết loét hoặc sưng xảy ra trên ngón chân và khoảng 10% trên ngón tay, có khả năng liên quan đến tình trạng viêm thành mạch.

Tuy ngón chân bị tím tái rất khó chịu nhưng đó không phải là lý do để không tiêm liều thứ hai.

Bác sĩ da liễu chỉ ra các phản ứng lạ trên da có thể gặp phải sau khi tiêm ngừa COVID-19 - ảnh 3

Bệnh nhân có thể hoảng sợ vì phát ban toàn thân, nhưng họ đều hồi phục rất tốt và có thể quay lại tiêm liều thứ hai. (Ảnh minh họa)

Một vài báo cáo cho biết những người có tiền sử thuỷ đậu, bị bùng phát zona do phản ứng với thuốc chủng ngừa.

Sưng có thể xảy ra những người tiêm vaccine đã từng sử dụng chất làm đầy trong thẩm mỹ, nhưng cũng rất hiếm.

Bác sĩ Freeman cho biết nếu đã tiêm chất làm đầy da mặt, vẫn có thể tiêm vắc xin.

Rất hiếm những người có phản ứng dị ứng ngay lập tức với vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna, và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Bác sĩ da liễu chỉ ra các phản ứng lạ trên da có thể gặp phải sau khi tiêm ngừa COVID-19 - ảnh 4