Chó báo oán: ''Kiếp trước con vật có thể là người''

Xã hội 16/04/2013 - 10:20

Vì sao lại có những tin đồn chó báo oán? Loài vật có thực sự có ''linh hồn''? TS Vũ Thế Khanh đã có những kiến giải dưới góc nhìn tâm linh.

"Kiếp trước con vật có thể là người"

Liên quan đến những thông tin dư luận đồn đoán chó báo oán sau vụmột thanh niên trộm chó bị đánh hội đồng đến chết tại thôn Trúc Hiệp (xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo,Hải Phòng) vào đêm ngày 8/4, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với nhànghiên cứu tâm linh, TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng(UIA).

Kiến giải về vấn đề này, TS Vũ Thế Khanh dẫn việc tái sinh tronglục đạo luân hồi: "Từ xa xưa, trong kinh Phật, cũng như trong dân gian kể về nghiệp sát sinh sẽphải gánh chịu những quả báo tai ương nhiều không xuể, nhất là lại sát sinh những con vật lớn,những con vật có tánh linh thì hậu quả càng khủng khiếp khôn lường. Trong giáo lý nhà Phật, khi conngười chết đi thì thần thức (mà ta thường gọi là linh hồn) sẽ tùy duyên mà tái sinh trong lục đạoluân hồi, đó là: cõi Trời, A tu la, Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, và Con người. Như vậy, căn cứ vàonghiệp lực khi ta gieo trong cuộc đời mà sẽ được gặt hái (thọ sinh) vào  một trong các cõigiới tương ứng, cũng như khi ta ném một hòn đá  thì chắc chắn nó phải có một điểmrơi". 

no image
Tin đồn chó báo oán theo luật tái sinh là có cơ sở.


TS Vũ Thế Khanh cũng dẫn giải câu chuyện về tái sinh để minhchứng. Cụ thể, trong các câu chuyện về tái sinh, có một chuyện kể về một người khi chết đã tái sinhvào kiếp con vật: Thuở Phật còn tại thế, Ngài đi giáo hóa qua một ngôi làng và đến một gia đình nọ,bỗng có con chó nhảy ra sủa ầm ỹ. Ngài liền mắng:

- "Hay ho gì cái kiếp chó ấy mà còn sủa".

Sau khi bị mắng, con chó về nằm tại chỗ cũ và buồn rười rượi, đếnnỗi bỏ cả ăn. Người chủ nhà thấy thế đi tìm Đức Phật và lớn tiếng rằng:

- "Này lão kia, tại sao lão lại mắng con chó nhà tôi để nó buồn,nó không ăn uống gì, nếu nó mà chết thì tôi bắt đền lão đấy".

Đức Phật nói rằng:

- "Con chó ấy không phải là chó thường đâu, kiếp trước nó chínhlà bố anh đấy".

Người chủ nhà bực quá định lấy gậy phang cho Ngài một trận vì dámsỉ nhục bố mình.

Đức Phật ôn tồn nói: 

- "Anh hãy bình tĩnh, nghe tôi nói đã, nếu sai thì anh đánh cũngchưa muộn, tôi sẽ đứng đợi đến khi anh làm xong. Trước đây khi còn tại thế, bố anh đã chắt chiu làmlụng, tích cóp được một lọ vàng, ông ấy chôn cất cẩn thận, định khi nào chuẩn bị qua đời thì sẽtrao cho anh. Nhưng vì ông ấy chết đột ngột nên không kịp chỉ cho anh chỗ chôn vàng. Nhân dịp conchó nhà anh đẻ, thần thức của ông ấy liền chui vào làm thân con chó để canh giữ chỗ chôn vàng. Bâygiờ anh về nhà tìm chỗ nào con chó nó thường xuyên nằm tại đó, hãy đào chỗ ấy lên, khoảng vài gangtay là thấy lọ vàng, nhưng khi thấy anh đào được lọ vàng rồi thì con chó sẽ lăn ra chết".

Người chủ nhà nghi nghi hoặc hoặc, nhưng anh ta vẫn về làm theolời Phật nói, tìm nơi con chó thường hay nằm. Con chó thấy anh ta mang dụng cụ đến thì nó liềntránh ra một nơi để anh ta đào bới. Quả nhiên khi đào sâu đến hai gang tay thì đụng phải lọ vàng,con chó mắt sáng lên, mừng rỡ rồi nó lăn đùng ra chết. 

Anh chủ nhà lúc đó mới thấy lời Phật nói là đúng, khóc thanthương tiếc cho thân phận của cha mình, liền chạy đi tìm Đức Phật và xin Phật dạy cho cách cứu chakhỏi kiếp chó.

Đức Phật nói rằng anh hãy đem lọ vàng ấy đi làm điều thiện, làm công đức phóng sinh và khi làm điềuđó thì anh nhớ đọc câu cầu nguyện hồi hướng công đức ấy cho cha mình. 

Người chủ nhà làm theo lời Phật dạy, đem toàn bộ số vàng ấy làm công đức phóng sinh và hồi hướngcông đức ấy cho cha mình. Một hôm anh nằm mộng, thấy cha mình hiện về, rất hoan hỷ, nói rằngnhờ công đức phóng sinh và làm điều thiện của con mà cha đã thoát khỏi kiếp súc sinh. Người chakhuyên con nên đi theo Đức Phật để công đức được viên mãn.
 
Người con nghe theo lời cha dặn trong mơ, đến đảnh lễ xin theoĐức Phật và sau này tu đắc quả vị A La Hán.

Như vậy kiếp trước của con vật cũng có thể là con người.

Sát hại chó sẽ bị báo oán

TS Vũ Thế Khanh nhận định, chó và ngựa là loài vật rất trungthành với người (khuyển mã chí tình). Tuy không biết nói nhưng nó rất thông minh và hiểu từng mệnhlệnh của chủ nhân. Nó tận tụy với chủ, thức suốt cả ngày đêm để canh giữ nhà, canh giữ gấc ngủ chochủ. Có những con chó khi chủ nhân chết, nó ra mộ và nằm mãi ở đó. Người ta đã có câu ví "con khôngchê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo", như vậy "tư cách" đáng quý ấy của con chó được ví vớilòng hiếu thảo của người con đối với cha mẹ.

no image
 TS Vũ Thế Khanh cho rằng, sát hại chó sẽ bị báo oán.


TS Vũ Thế Khanh dẫn: "Có nhiều ví dụ kể về những báo oánkinh hoàng với chủ lò mổ chó. Có những chủ lò mổ chó không hiểu tại sao lại chui vào cái chảo nướcsôi mà hàng ngày vẫn để làm lông giết chó. Ở chợ Kim Liên cách đây mấy năm có một gia đình làm nghềgiết chó, một hôm có một con chó trước khi bị giết nó đã chắp hai chân trước để lạy chủ nhà hànggiết mổ, nhưng anh này vẫn không tha, vẫn đang tâm làm thịt con chó đó. Sau đó, gia đình đó đi tắmbiển, đến đêm đi thuyền ra biển để câu mực, bỗng dưng thuyền bị lật và cả gia đình bị hại".

"Ở số 1 Đông Tác, Kim Liên, chúng tôi đã chứng kiến nhiều giađình đến đây cầu siêu vì gia đình họ gặp nhiều trái ngang về tâm linh. Có một gia đình ở Vinh (NghệAn) lặn lội ra đây, kể rằng đêm đêm cứ nhắm mắt lại là thấy ma quỷ có sừng đuổi húc vào yết hầu.Khi ra số 1 Đông Tác cầu siêu 1 tuần, Liên hiệp bố trí cho nhà ngoại cảm soi phần tâm linh cho giađình đó, thấy họ làm nghề mổ trâu bò nên linh hồn của các con vật bị giết hiện về báo ứng. Gia đìnhđó phải mất nhiều tuần cầu siêu và làm phóng sinh hồi hướng cho các con vật đã bị giết thì mới đượcngủ yên". 

"Ăn thịt những con vật như chó, ngựa... tuy có nhiều đạm thậtđấy, nhưng người ăn đã đánh mất tính từ bi nên thường sinh ra bệnh tật. Kẻ giết chó đã là dã manrồi, kẻ bắt trộm chó lại dã man hơn nữa. Chắc chắn trước sau những kẻ đó cũng bị báo oán", TS VũThế Khanh khẳng định.

no image
 Người dân đánh chết kẻ trộm chó cũng sẽ gây ra nghiệp chướng luân hồi.


Tuy nhiên, TS Vũ Thế Khanh cho rằng, dù kẻ trộm chó có tàn nhẫnthế nào thì người ta không được quyền đánh chết kẻ trộm chó, như vậy sẽ gây ra nghiện chướng luânhồi.

"Không nên tùy tiện quá tay đánh chết kẻ ăn trộm chó, vì như vậylại sẽ gây ra nghiệp chướng luân hồi, oan oan tương báo, mà chỉ nên vây bắt rồi giao cho cơ quanpháp luật xử lý. Vì bất cứ lý do gì, việc người dân đánh hội đồng khiến nhiều kẻ trộm chó thiệtmạng là hành động vi phạm pháp luật rõ ràng và phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Người dânkhông thể dùng hành vi phạm pháp để tự ý xử lý một hành vi phạm pháp khác".

"Tuy nhiên, cũng nên kiến nghị với cơ quan lập pháp, hãy đưa rahình thức xử phạt thật nặng, thậm chí phạt tù nhiều năm đối với kẻ bắt trộm chó về để làm thịt. Ởcác nước văn minh, người ta không những không ăn thịt chó mà còn dành cho chó những ưu đãi khôngkém gì con người (nhất là chó cảnh sát), thậm chí họ còn phát một kênh truyền hình dành riêng chochó",TS Vũ Thế Khanh đề xuất.
















BÀI ĐỌC NHIỀU