Khoác tiêu chí điện ảnh cho phim chiếu web - chiếc áo quá rộng?

Giải trí 25/08/2020 - 09:10

Phim chiếu mạng (web drama) được xem là mảnh đất màu mỡ ở thị trường dân số đông và có xu hướng ngày càng sử dụng nhiều các dịch vụ giải trí qua mạng internet như ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều năm qua phim chiếu mạng vẫn trồi sụt, phim thắng, phim thua. Các nhà làm phim, các đơn vị sản xuất vẫn đang cố nâng cao chất lượng nội dung phim bằng nhiều hình thức...

Trong một sự kiện gần đây, MC nam diễn viên hài Trấn Thành chia sẻ: “Tôi muốn làm phim mang tiếng là web drama nhưng dựng phim theo tiêu chuẩn điện ảnh, vì lỡ đầu tư rồi thì dựng sao cho kỹ”. Khi Trấn Thành nói thế, tất nhiên khán giả mừng, vì đơn giản tiêu chuẩn của phim điện ảnh làm sao không thích cho được. Về nội dung phải gay cấn, đặc sắc, về hình ảnh phải đúng tiêu chuẩn của một phim màn ảnh rộng: Nghệ thuật, sắc nét, âm thanh tốt, âm nhạc chỉn chu. Và quan trọng hơn cả là có sự góp mặt của những gương mặt nổi tiếng.

Thêm nữa, Trấn Thành từng rất thành công với web drama “Bố già” vừa được công chiếu đầu năm 2020, với 5 tập liên tiếp đứng top trending và được khen ngợi hết lời về một hướng tiếp cận nội dung không mới nhưng sâu sắc – chủ đề tình cảm gia đình. Chưa kể, web drama “Đặc vụ thời gian” của Trấn Thành cũng đang trong thời gian lên sóng với nhiều tình huống hài hước, thú vị.

Khoác tiêu chí điện ảnh cho phim chiếu web - chiếc áo quá rộng? - ảnh 1
“Đặc vụ thời gian” của Trấn Thành dù được kỳ vọng nhưng nội dung vẫn bị chê là hài khá dễ dãi. (Ảnh từ phim “Đặc vụ thời gian”)

Nhưng nhìn tổng thể mà suy xét, nhìn vào chất lượng các phim chiếu mạng thời gian gần đây, liệu web drama có thể hướng đến chất lượng điện ảnh không? Câu trả lời gần như là quá khó, chỉ bởi vì đây là hai loại hình không dễ mà khoác áo của nhau được.

Theo đánh giá của những người quan tâm đến phim ảnh, web drama hiện nay phần lớn đạt mức làm tròn nội dung (đấy là còn chưa xét đến những phim quá… dở), nhẹ nhàng, nhiều tình tiết hài (đôi khi hài lố). Về cơ bản, web drama đang ngày càng thu hút những gương mặt nổi tiếng hơn, nhưng quy mô sản xuất thiếu đầu tư, kịch bản hay bối cảnh chưa thể ngang tầm phim truyền hình, chứ chưa nói đến điện ảnh.

Đa phần, những web drama được quảng bá rầm rộ, có sự góp tay của nhiều Cty sản xuất phim ảnh có tiếng, nhưng sự đầu tư vẫn không xứng tầm kỳ vọng. Cứ nhìn trường hợp “Phượng Khấu” là biết, ngoài những trang phục được đầu tư kỹ thì bối cảnh phim, kỹ xảo vẫn còn quá sơ sài. Càng được kỳ vọng, “Phượng Khấu” lại càng gây băn khoăn, tranh cãi.

Và về cơ bản, tiêu chuẩn kỹ thuật của một phim chiếu web khó so bì với phim chiếu ngoài rạp. Bằng chứng là khi chiếu trên màn ảnh lớn, nhược điểm về góc quay, khung hình, kỹ xảo hay diễn xuất của phim web lộ rất rõ.

Cũng nhiều ý kiến nhận xét rằng: Về kinh phí và độ chuyên nghiệp trong sản xuất, web drama năm nay tiến bộ so với các năm trước. “Kẻ săn tin” của Minh Hằng đầu tư mạnh với bối cảnh lớn, đa dạng, các pha hành động ở không gian rộng thay vì không gian hẹp để tiết kiệm chi phí như ở các web drama khác. Kinh phí 6 tỷ đồng cho 6 tập hẳn là không hề nhỏ.

Về nội dung, “Kẻ săn tin” nỗ lực đào sâu hơn khi khai thác chủ đề ấu dâm khá gai góc, hình sự và bớt chất đời thường so với các web drama khác. Minh Hằng cho biết, cô đầu tư web drama như bước đệm cho phim điện ảnh. Nếu thành công, cô sẽ phát triển phiên bản điện ảnh. Nhưng rõ ràng để vươn đến tầm điện ảnh, các dự án phải đầu tư thêm rất nhiều về nội dung. “Kẻ săn tin” thực tế không tránh được chi tiết cường điệu. Chính những điểm vô lý, cường điệu hoặc hơi lố trong web drama được dùng để gây cười đã tạo cảm giác thiếu nghiêm túc, thiếu chân thực, giảm chất lượng phim.

Nếu nhìn vào sự ảnh hưởng nặng nề mà phim điện ảnh phải gánh chịu vì đại dịch covid-19, người ta sẽ thấy phim chiếu mạng là giải pháp tốt nhất ở thời điểm này. Vì thế, chuyện đẩy mạnh phát hành web drama là dễ hiểu.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt web drama phát hành đã tạo được sự chú ý của khán giả. Điển hình là “Đại kê chạy đi” phần 2 của NSND Hồng Vân, “Bố già” của nghệ sĩ Trấn Thành, “Nhà trọ có quá trời phòng” phần 2 của diễn viên Nam Thư, “Thằng khờ 3” của diễn viên Quách Ngọc Tuyên, “Kẻ săn tin” của diễn viên Minh Hằng hay “Yêu lại từ đầu” của Việt Hương…

Tuy nhiên, quá nhiều web drama cũng dễ dẫn đến tình trạng “thừa” khi mà phim nhiều, nhưng sàng lọc chất lượng lại chẳng bao nhiêu. Vì thế, tiêu chí điện ảnh vẫn là cái áo quá rộng đối với phim web. Có lẽ, cái mà một phim web hiện nay thực sự cần chính là những kịch bản chất lượng, được chuyển tải nhuần nhuyễn qua các tình huống phim.

Nam Dương