Rằng thương thì quá là thương, mà chê cũng hết đường đi lối về

Giải trí 11/07/2020 - 12:34

Tháng 7-2020, thị trường nhạc Việt sôi động hẳn với sự trở lại của những tên tuổi nhiều sức hút. Sơn Tùng, như mọi lần vẫn được yêu thương quá nhiều, trong khi sản phẩm âm nhạc mới nhất dường như hơi …chống chếnh. Còn K-ICM, có nỗ lực bao nhiêu thì khi đã chịu định kiến, rất khó để lấy lại những thiện cảm trước kia.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, người yêu nhạc trong nước đã rất mong chờ vào sản phẩm mới nhất của Binz và Sơn Tùng M-TP. Bên cạnh đó, sự quay trở lại có phần thận trọng của Hoài Lâm sau rất nhiều biến cố gia đình cũng được đón nhận. K-ICM, dù liên tiếp ra sản phẩm sau khi đường ai nấy đi với Jack vẫn không được đón nhận như những năm tháng trước kia. Nếu nhìn vào chất lượng sản phẩm âm nhạc mà các nghệ sĩ mới trình làng, không ít người đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng, khán giả vẫn còn có nhiều định kiến cá nhân.

Đầu tiên nói về K-ICM với sản phẩm âm nhạc mới nhất mang tên “Túy họa”. Sau lùm xùm với Jack dẫn đến kết cục tan rã, K-ICM hứng chịu rất nhiều chỉ trích vì khán giả cho rằng, K-ICM đứng ở vai “người bắt nạt”. Khi lùm xùm chưa lắng xuống, K-ICM vẫn đều đặn ra sản phẩm với nhiều sự hợp tác mới. Tuy nhiên, lượt view ít ỏi, số lượng antifan và dislike cho mỗi sản phẩm quá nhiều và K-ICM đón nhận chỉ trích nối tiếp chỉ trích.

“Túy họa” vừa trình làng là một trong những ca khúc được nhà sản xuất sinh năm 1999 này đầu tư và trau chuốt kỹ càng với mong muốn đem đến cho người hâm mộ một sản phẩm độc, lạ và chất lượng nhất. Bài hát mang âm hưởng dân gian với giai điệu bắt tai, ca từ dễ nghe. Ca khúc cũng đánh dấu sự hợp tác giữa K-ICM và giọng ca trẻ Xesi, từng gây bão với ca khúc “Túy âm” đạt hơn 139 triệu lượt nghe.

Rằng thương thì quá là thương, mà chê cũng hết đường đi lối về - ảnh 1
K-ICM ra sản phẩm mới nhiều ấn tượng nhưng chưa vượt qua được sự thiếu thiện cảm của khán giả.
Ảnh từ MV “Túy họa”

Chia sẻ về sự hợp tác này, K-ICM cho biết, anh vốn rất yêu thích chất giọng của Xesi và “Túy họa” là một sáng tác được “đo ni đóng giày” để thể hiện sự quý mến dành cho cô. Công bằng mà nói, âm nhạc của “Túy họa” khá bắt tai, nội dung MV tương đối thu hút. Với sản phẩm ra đều đặn, K-ICM chứng tỏ mình là một nhà sản xuất âm nhạc đa dạng trong phong cách và làm việc không ngừng nghỉ, chịu khó với những thử nghiệm mới mẻ.

Chỉ tiếc cho K-ICM, cú phốt tranh cãi với Jack quá lớn, lượng antifan sau sự việc quá nhiều, đến mức mà ra sản phẩm nào bị chê trách sản phẩm đó. Ngay với “Túy họa” – nữ chính của MV là Tường Linh cũng hứng chịu không ít chỉ trích là cố tình “đu bám” K-ICM để gây chú ý. Sự thiếu thiện cảm mà khán giả dành cho K-ICM vẫn chưa nguôi ngoai, vì thế  “Túy họa”,  dù thu hút với giọng hát ma mị của Xesi, giai điệu bắt tai, nhiều khả năng cũng khó bứt phá được.

Trong khi đó, sản phẩm của Sơn Tùng M-TP lại nhận được những phản ứng hoàn toàn khác biệt. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, sự trở lại của Sơn Tùng M-TP cùng MV “Có chắc yêu là đây” đã lập hàng loạt kỷ lục. “Có chắc yêu là đây” nhanh chóng đạt 10 triệu lượt xem (view) sau đúng 3 tiếng, trong khi “Hãy trao cho anh” trước đó mất 3 tiếng 17 phút mới đạt con số này. Ca khúc cũng soán luôn "ngôi vương" của BLACKPINK và chính thức trở thành MV V-pop có tốc độ top 1 thịnh hành (trending) nhanh nhất tính đến thời điểm hiện tại khi chỉ mất khoảng hơn 4 tiếng. Với việc đạt được 901.000 người xem ở thời điểm công chiếu, MV “Có chắc yêu là đây” không chỉ phá kỷ lục chính mình mà còn trở thành MV đứng thứ 4 thế giới về người xem công chiếu.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các con số kỷ lục, nhiều khán giả cũng nhận ra rằng MV trở lại lần này của Sơn Tùng thực sự chưa thỏa kỳ vọng: Âm nhạc không nổi bật, nội dung MV nhàn nhạt và Sơn Tùng vẫn thế - hát không rõ lời, nghe đi nghe lại vẫn không hiểu. Tuy nhiên Sơn Tùng có cộng đồng fan quá hùng hậu và luôn được ưu ái, nên lời chê cũng chỉ ít ỏi trước những thiện cảm quá lớn từ người hâm mộ. Vì thế, có lẽ MV mới này sẽ vẫn duy trì vị trí top 1 trending thời gian tới và nhiều kỷ lục có thể được thiết lập thêm.

Trường hợp của Hoài Lâm khá đặc biệt. Dù không ít lần khán giả cảm thấy thất vọng với những lùm xùm đời tư của “con nuôi Hoài Linh”, nhưng khi Hoài Lâm trở lại khá lặng lẽ với “Buồn chi em ơi” và “Hoa nở không màu”, khán giả vẫn dành cho anh khá nhiều thiện cảm. Thiện cảm đó trước tiên là đến từ giọng hát trữ tình sâu lắng, sự kết hợp của Hoài Lâm với Nguyễn Minh Cường được cho là rất hợp về chất nhạc.

MV Hoài Lâm hát mộc mạc trên bản phối ghi- ta đã khiến khán giả cảm nhận rõ hơn về cảm xúc của bài hát, cảm xúc của chính một giọng hát 10 năm loay hoay để tìm hướng đi đúng cho mình như Hoài Lâm. Vì vậy, dù không quảng cáo rầm rộ, sản phẩm của Hoài Lâm cũng có hàng triệu lượt xem, có được vị trí top trend dù không cao lắm nhưng duy trì phong độ ổn định.

Những câu chuyện như trên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc, đôi khi chất lượng một MV lại phụ thuộc vào quá nhiều cảm xúc và thiện cảm của khán giả. Tất nhiên, để có thiện cảm của công chúng, không phải dễ dàng mà có. Không phải tự nhiên Sơn Tùng được yêu quý và đông fan. Vì thế, với những trường hợp như K-ICM, có lẽ, chặng đường có lại được thiện cảm ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng không còn cách nào khác, nghệ sĩ phải cố gắng làm tốt hơn nữa, nghiêm túc hơn nữa trong nghệ thuật mà thôi.

Nam Dương