Sốc hình ảnh cô gái như bị “thiêu sống” sau khi dùng thuốc chữa đau răng

Đời sống 05/06/2020 - 07:38

(Dân trí) - Những hình ảnh chụp cơ thể một phụ nữ như thể bị “thiêu sống” do dị ứng thuốc giảm đau chứa ibuprofen đã khiến nhiều người choáng váng.

Yothika Kaewkham, 25 tuổi, đã mua thuốc không kê toa từ tiệm thuốc để chữa đau răng.

Sốc hình ảnh cô gái như bị “thiêu sống” sau khi dùng thuốc chữa đau răng - ảnh 1

Hình ảnh Yothika Kaewkham trước khi bị dị ứng...

Sốc hình ảnh cô gái như bị “thiêu sống” sau khi dùng thuốc chữa đau răng - ảnh 2 và sau khi dị ứng

Người bán thuốc ở Chonburi nói rằng cô uống ngay 1 viên vào buổi sáng (19/5) và một viên khác sau bữa chiều. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau, da của cô gái mẩn đỏ, nổi mụn và phồng rộp.

Yothika đã nhờ chồng đưa đến bệnh viện sau khi các vết rộp như bỏng lan khắp người khiến cô không thể chịu đựng được nữa. Cô lập tức được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu và phải nằm tại đó 7 ngày để điều trị dị ứng thuốc. 7 ngày tiếp theo đó cô mới được về nhà.

Yothika cho biết, cô đã rút ra bài học là không bao giờ uống thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. “Sau 14 ngày điều trị, tôi mới hiểu ra rằng uống thuốc không kê đơn thật quá nguy hiểm. Mặc dù phản ứng dị ứng thuốc đã giảm nhiều nhưng bác sĩ nói rằng cơ thể tôi sẽ cần phải mất rất nhiều thời gian mới phục hồi được như trước kia. Thực sự là trên cơ thể tôi vẫn còn nhiều chỗ đau nhức”.

Sốc hình ảnh cô gái như bị “thiêu sống” sau khi dùng thuốc chữa đau răng - ảnh 3

Yothika khi nằm ở phòng điều trị tích cực

Sốc hình ảnh cô gái như bị “thiêu sống” sau khi dùng thuốc chữa đau răng - ảnh 4

Yothika muốn chữa đau răng nhưng cuối cùng lại đau toàn thân

BS Surachoke Tangwiwat, Đại diện Cục Quản lý Thuốc và thực phẩm Thái Lan cho biết dị ứng ibuprofen của Yothika là rất nghiêm trọng và bệnh nhân đã may mắn sống sót.

BS Tangwiwat nói: “Dị ứng do thuốc giảm đau ibuprofen thường nhiều hơn thuốc giảm đau có steroid hay paracetamol. Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tử vong. Đó là lý do tại sao không nên uống bất kỳ loại thuốc nào mà không kê đơn”.

Theo FDA Hoa Kỳ, các phản ứng dị ứng ibuprofen thường gồm nổi mẩn, mụn, sưng mặt, khó thở, nổi bỏng nước và sốc.

Vào năm 2012, một cậu bé 11 tuổi (Anh) đã tử vong khi uống Nurofen for Children - một thuốc có thành phần chính là ibuprofen - vì bị cảm cúm. 5 ngày sau uống thuốc, cậu bé bị loét tai, mặt và dạ dày và mặc dù được đưa vào khoa hồi sức tích cực nhưng cậu bé đã không qua khỏi.

Mặc dù phản ứng dị ứng của bé là rất hiếm gặp, chỉ 2-3 trường hợp/1 triệu người nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh báo mọi người không nên dùng thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Nhân Hà

Theo DM