Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm?

Nhà đất 06/05/2021 - 09:46

Doanh thu phòng vé Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ vừa qua đạt tổng 230 triệu USD. Trong đó, không có phim nào vượt mốc 100 triệu USD.

Ngày 6/5, China News có bài viết đánh giá về các phim ra mắt vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài từ 1-5/5. Cụ thể, tổng doanh thu trong 5 ngày chỉ đạt 230 triệu USD. Trong khi đó, nhà sản xuất và đầu tư từng đặt hy vọng đạt mốc 300 triệu USD, vượt qua các năm trước.

Số lượng nhiều do ồn ứ và kém chất lượng

Ba bộ phim dẫn đầu phòng vé thì chỉ có Hôn lễ của em đạt 90 triệu USD với điểm chất lượng 5,2/10 trên Douban. Phía trên vách núi có doanh thu 80 triệu USD đạt 7,7 điểm và Bí ẩn phòng khách thu về 30 triệu USD với 5,7 điểm chất lượng.

Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm? - ảnh 1

Hôn lễ của em dẫn đầu phòng vé nhưng không được đánh giá cao về chất lượng.

China News nhận xét các bộ phim ra mắt không được người xem đánh giá cao. Tác phẩm duy nhất có điểm chất lượng trên 7 là Phía trên vách đá, tuy nhiên, đề tài gián điệp chiến tranh thường khó lôi kéo khán giả.

Bộ phim Hôn lễ của em làm lại từ Ngày em đẹp nhất của Hàn Quốc, song, vì xử lý không khéo léo, nam chính trở thành người phụ bạc, luôn nhớ thương bạn gái cũ dù đã có người con gái khác.

Theo China News, doanh thu phòng vé bị ảnh hưởng bởi có quá nhiều phim ra mắt trong đợt này. Dịp chiếu phim ngày Quốc tế Lao động có 11 tác phẩm công chiếu, nhiều hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, điều này chỉ dẫn đến việc nhiều bộ phim cạnh tranh cùng một lúc. Rạp chiếu phải sắp xếp suất chiếu một cách căng thẳng, ảnh hưởng đến doanh thu một ngày của mỗi tác phẩm. Bộ phim Chân Tam quốc vô song một ngày chỉ có 1,2 suất chiếu do đó doanh thu không như kỳ vọng.

Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm? - ảnh 2

Chân Tam quốc vô song doanh thu kém do suất chiếu thấp.

Giới chuyên môn nhận định dịch bệnh đã làm ảnh hưởng lớn tới ngành phim ảnh. Các tác phẩm đang chiếu vốn được ra mắt từ năm ngoái nhưng phải hoãn tới năm nay. Tuy nhiên, việc được chiếu nằm trong tay nhà phát hành, còn kết quả thu lại phụ thuộc vào sở thích của người xem.

Gu thưởng thức của khán giả thay đổi

Đạo diễn Trần Chính Đạo chia sẻ trên báo Tin tức Bắc Kinh rằng ông chuyên làm các tác phẩm đề tài phá án, bí ẩn. Các năm trước doanh thu khả quan, song đến năm nay bộ phim Bí ẩn phòng khách chỉ đạt 30 triệu USD dù đạo diễn tự nhận về chất lượng và mức đầu tư không kém những dự án cũ.

"Tôi cũng có lo lắng, doanh thu bán vé sẽ quyết định sau này tôi có thể làm phim theo thể loại này nữa hay không và có quyền đưa ý kiến với các nhà đầu tư đến mức nào", Trần Chính Đạo nói.

Đạo diễn Trần chia sẻ hiện tại người xem yêu thích những bộ phim về tình cảm gia đình gây xúc động hoặc phim tình yêu thanh xuân. Nếu không, đó phải là bom tấn được đầu tư lớn về kỹ xảo, dạng phim võ thuật. Các thể loại khác khó nhận được sự chú ý của người xem.

Trong khi đó, dự án Bí ẩn phòng khách tập hợp dàn diễn viên chất lượng như Quách Phú Thành, Đoạn Dịch Hoành, Trương Tử Phong, Hứa Vỹ Ninh, đội ngũ quay phim của Hàn Quốc và được chau chuốt từng khung hình nhưng lại không thành công như kỳ vọng.

Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm? - ảnh 3

Đạo diễn Trần Chính Đạo thể hiện sự chăm chút mỹ học điện ảnh trong tác phẩm Bí ẩn phòng khách nhưng không được khán giả đón nhận.

Bên cạnh đó theo quan điểm của biên kịch Lý Ngọc, điện ảnh Trung Quốc thiếu vắng các bộ phim nhìn từ góc độ nữ chính, thiếu sự đa dạng hình tượng nhân vật.

"Tôi sợ rằng khán giả và tôi không tìm thấy điểm chung", cô nói. Hiện tại, bộ phim mới Tiger Robbers (Trộm hổ) của Lý Ngọc chỉ đạt doanh thu 6 triệu USD.

Theo Sina, các bộ phim văn nghệ, có tính điện ảnh cao đang dần vắng bóng trên màn ảnh lớn. Khán giả dễ chấp nhận những tác phẩm có tính giải trí đơn giản, đặc biệt là phim hài. Nhà sản xuất cũng chạy theo thị trường, ưu ái các tác phẩm hài hước.

Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm? - ảnh 4

Vì sao doanh thu phòng vé Trung Quốc dịp lễ ảm đạm? - ảnh 5

Những bộ phim đề tài mới lạ không đủ sức thu hút khán giả.

Bên cạnh đó, để lôi kéo khán giả tới rạp, nhà sản xuất cũng mời các nghệ sĩ trẻ, không được đào tạo bài bản về diễn xuất, nhưng có lượng người hâm mộ đông đảo thay vì dành cơ hội cho những diễn viên tài năng. Từ đó, chất lượng các tác phẩm điện ảnh dần đi xuống.

An Chi

Ảnh: Sina